Giới thiệu gameplay ICP Squad
1. Tổng quát
1.1 — Giới thiệu
ICP Squad sẽ là trò chơi NFT đầu tiên mà người sở hữu NFT có thể kiếm được thu nhập thụ động bằng cách sử dụng ví wallet và Internet Identity để tương tác với các apps trên Internet Computer như thường ngày, sử dụng mô hình trao thưởng có tên là Engage-to-Earn.
ICP Squad NFTs là các nhân vật Avatar có thể đeo kèm các phụ kiện (cũng là NFTs). Bằng cách sở hữu nhân vật ICP Squad NFTs, bạn sẽ có cơ hội giành được phần thưởng airdrop mỗi khi bạn thực hiện một giao dịch hay tương tác trên các apps của Internet Computer.
1.2 — Mục tiêu
Khi bắt đầu lên ý tưởng cho dự án NFTs của mình, chúng tôi cố gắng tránh lối đi theo hướng đầu cơ pump và dump vốn đã quá phổ biến trên thị trường trong thời điểm hiện tại. Chúng tôi muốn tạo ra một thứ gì đó có giá trị và độc đáo. Dưới đây là những mục tiêu cốt lõi mà chúng tôi đặt ra khi phát triển dự án này:
Dự án được phát triển và dẫn dắt bởi cộng đồng
ICP Squad là một dự án cộng đồng do các cộng tác viên điều phối và vận hành với mong muốn cuối cùng sẽ được chuyển đổi thành một nền tảng DAO (bạn có thể tìm hiểu thêm về chúng tôi tại đây). Mục đích của nền tảng NFT này là giúp xây dựng và hình thành nên một quỹ DAO nhằm sử dụng để hỗ trợ cho các dự án về cộng đồng và giúp thúc đẩy toàn bộ hệ sinh thái Internet Computer.
Với suy nghĩ này, chúng tôi muốn đây sẽ là một dự án được dẫn dắt và xây dựng bởi cộng đồng ngay từ ban đầu.
Chúng tôi sẽ thu thập các ý kiến và phản hồi từ cộng đồng, từ đó đưa ra các đề xuất (từ quá trình khởi chạy dự án đến cơ chế chơi trò chơi gameplay). Sau cùng, cho phép các thành viên trong cộng đồng bỏ phiếu trên Discord để điều chỉnh các kế hoạch trước khi triển khai.
Dự án dành riêng cho Internet Computer
Internet Computer cung cấp nhiều tính năng mới đột phá mà không thể thực hiện được trên bất kỳ một nền tảng blockchain nào khác.
Ví dụ:
● Khả năng xác thực hoạt động của ví wallet theo cách vừa đảm bảo quyền riêng tư của người dùng mà không làm ảnh hưởng đến độ chính xác.
● Khả năng lưu trữ các nhân vật NFTs trên blockchain, các nhân vật này có thể đeo kèm các NFTs khác giống như đồ trang sức, quần áo để thay đổi hình ảnh một cách linh hoạt.
Mục tiêu của chúng tôi là tận dụng những tính năng đột phá này để tạo ra các loại tài sản NFTs mới, thú vị và đầy tính sáng tạo, từ đó giúp thúc đẩy việc phát triển ứng dụng trên công nghệ Internet Computer.
Dự án công bằng (Bot, Whale, & Insider Resistant)
Hiện tại, có quá nhiều dự án NFTs bị chi phối bởi bots, các nhà đầu tư lớn và các thành viên nội bộ, nhằm thao túng thị trường để thu lợi bất chính cho bản thân. Một mặt, chúng tôi muốn tưởng thưởng cho những người đã hỗ trợ và đóng góp sớm cho dự án. Họ là những người giúp mọi thứ trở nên khả thi, là một phần không thể thiếu của dự án. Mặt khác, chúng tôi vẫn kiên định với mục tiêu xây dựng một nền tảng công bằng, thuộc sở hữu của cộng đồng và được vận hành để mang lại lợi ích cho tất cả mọi người. Trong trò chơi này, người chơi có kỹ năng và kế hoạch thực hiện tốt sẽ được đền đáp xứng đáng thay vì những kẻ lắm tiền hay những kẻ dựa trên các kẻ hở để trục lợi cho bản thân.
Mô hình trao thưởng Engage-To-Earn (Tài sản tạo thu nhập thụ động)
Khái niệm Play-To-Earn phổ biến được sử dụng bởi các trò chơi NFT khác thường yêu cầu người chơi hoạt động liên tục trên các ứng dụng, thường do các nhà phát triển ban đầu tạo ra. Là một dự án cộng đồng, chúng tôi muốn tìm cách tưởng thưởng và khuyến khích tất cả các loại hoạt động trên nền tảng Internet Computer để thúc đẩy sự tham gia mang lại lợi ích cho toàn bộ hệ sinh thái. Chúng tôi gọi mô hình mới này là “Engage-To-Earn”, cho phép các tài sản tạo ra các nguồn thu nhập thụ động cho chủ sở hữu của chúng.
Dễ dàng tiếp cận
Hầu hết các dự án NFTs về nghệ thuật đều dựa vào việc hạn chế nguồn cung, nhằm tạo ra giá sàn cao, chỉ những kẻ giàu có hoặc may mắn mới có thể sở hữu được. Cách tiếp cận này dẫn đến các vấn đề về mở rộng quy mô cho các dự án NFT về game như Axie Infinity, có thời điểm với khoản đầu tư trả trước $1,000 ban đầu, người dùng mới có thể bắt đầu trò chơi. Kết quả là gần như không thể loại bỏ được các loại rào cản này đối với người dùng mới mà không làm ảnh hưởng đến thị trường, vốn sẽ tác động đến các chủ sở hữu NFT hiện tại. Đó là vấn đề mà chúng tôi tin rằng cần phải được giải quyết ngay từ đầu.
Chúng tôi muốn tạo ra một dự án toàn diện với các tùy chọn, cung cấp cho bất kỳ ai yêu thích nền tảng Internet Computer có thể tham gia và cùng đóng góp vào dự án. Chúng tôi đã phát triển chiến lược NFTs kép “Dual-NFT” để thực hiện điều này, chiến lược này (giống như mọi thứ khác) luôn sẵn sàng đón nhận mọi ý kiến phản hồi và đề xuất từ các thành viên cộng đồng như các bạn.
3. Gameplay
Trong vòng vài ngày tới, chúng tôi sẽ phát hành bản hướng dẫn Gameplay với đầy đủ các thông tin chi tiết. Trong thời gian chờ đợi, đây là bản tóm tắt nhanh về các thành phần chính của NFT gameplay lần này.
3.1 — NFT Nhân vật
Các nhân vật sẽ là hình đại diện (Avatar) mà bạn muốn sử dụng trên tài khoản mạng xã hội của mình. Bạn sẽ có thể mint các nhân vật này với mức giá đồng nhất (với giá sàn là 1 ICP) và lựa chọn các tùy chọn định sẵn như màu sắc, kiểu tóc, đặc điểm khuôn mặt và các thành phần khác để tạo nên một nhân vật phù hợp nhất với phong cách của bạn. Bộ sưu tập đầu tiên của chúng tôi sẽ có các nhân vật về chủ đề con người, tuy nhiên các bộ sưu tập trong tương lai có thể có các chủ đề khác như về người ngoài hành tinh, động vật hoặc các tùy chọn sáng tạo khác. Việc hold nhân vật trong ví (và không bị đăng bán trên thị trường) sẽ đem lại cho bạn cơ hội kiếm được các phần thưởng. Đồng thời, bạn có thể gia tăng đáng kể cơ hội kiếm được phần thưởng bằng cách trang bị thêm các phụ kiện cho nhân vật của mình.
Các nhân vật sẽ có các yếu tố hình ảnh liên quan đến ngoại hình bên ngoài và các thuộc tính liên quan đến khả năng kiếm phần thưởng. Các thuộc tính này của nhân vật độc lập với các yếu tố hình ảnh và tuy được thiết lập một cách ngẫu nhiên, chúng vẫn duy trì một tỷ lệ cân bằng giữa bốn mức cấp độ như sau:
● Cấp độ 1 — Là một tùy chọn ban đầu không quá đắt đỏ, có thể được mint với mức giá cố định chỉ 1 ICP.
● Cấp độ 2 — Khá tốt cho việc hold lâu dài, có thể được mint với mức giá cố định là 3 ICP.
● Cấp độ 3 — Dành cho những người chơi thực thụ muốn tận dụng tối đa các phụ kiện của họ, có thể được mint với mức giá 5 ICP.
● Cấp độ huyền thoại (Legendary) — Là các nhân vật được cá nhân hóa với độ hiếm cao và không thể mint được. Các nhân vật thuộc cấp độ này được phân phối chủ yếu thông qua các sự kiện đặc biệt, giveaways, hackathons và cộng tác viên cộng đồng.
Chúng tôi không thiết lập bất kỳ yếu tố nào liên quan đến giới tính hoặc chủng tộc cho các nhân vật. Mỗi người dùng có thể tạo ra nhân vật với bất kỳ các yếu tố hình ảnh và kết hợp chúng theo cách họ thích.
Ngoài ra, mặc dù chúng tôi cảm thấy các cấp độ level là cần thiết để nâng cao lối chơi, nhưng chúng tôi không có kế hoạch giới thiệu cơ chế nhân giống (breeding) cho các nhân vật. Tuy rằng việc nhân giống các nhân vật trừu tượng như Cronic Critters khá tuyệt với, việc lai tạo giữa các nhân vật avatars được sử dụng bởi người thật trên mạng xã hội sẽ trở nên khá kỳ dị. Ngoài ra, việc làm này cũng không phù hợp với hệ kinh tế trong thiết kế của dự án. Mục tiêu của chúng tôi là biến dự án trở thành một công cụ dễ tiếp cận và chào đón tất cả mọi người sử dụng để tạo hình đại diện avatar theo cách họ thích và cảm thấy an toàn khi sử dụng nó trên các phương tiện truyền thông xã hội.
3.2 — NFT Phụ kiện
Đây là các loại tài sản NFT giá trị, vừa là phần thưởng cho các nhân vật chiến thắng vừa là cách để tăng cơ hội giành được phần thưởng cho nhân vật. Ngoài ra, chúng còn giúp chủ sở hữu khả năng tùy chỉnh Avatar của họ.
Mỗi phụ kiện sẽ đi kèm với các hiệu ứng độc đáo giúp cải thiện các thuộc tính cho bất kỳ nhân vật nào đeo chúng. Dưới đây là một số ý tưởng ban đầu của chúng tôi:
● Party Hat (Mũ dự tiệc): Tăng 500% cơ hội giành được phần thưởng cho các hoạt động liên quan đến mạng xã hội trên các ứng dụng như DSVR hoặc Distrikt.
● Business Suit (Trang phục công sở): Tăng 300% cơ hội giành được phần thưởng cho các hoạt động liên quan đến hệ kinh tế như swapping token trên sàn DEX hoặc gửi ICP đến địa chỉ ví khác.
● Diamond Hands: Mang lại cho nhân vật cơ hội giành giải thưởng khi chỉ cần hold giữ ICP trong ví. Tăng tỷ lệ giành được phần thưởng lên 800% cho tất cả các hành động liên quan đến staking và phần thưởng này sẽ có thể tăng lên đến 2.000% nếu họ có một neuron với thời gian dissolve delay là 8 năm.
Phụ kiện sẽ có nguồn cung thấp và giá trị cao, với giá sàn mục tiêu tối thiểu là $700. Để tạo ra một thị trường phụ kiện cân bằng và ổn định, chúng tôi đã thiết kế các cơ chế lạm phát và giảm phát như sau:
● Lạm phát được kiểm soát bằng cách gửi phụ kiện airdrop hàng ngày cho những nhân vật giành được phần thưởng. Người chiến thắng sau đó có thể chọn đeo phụ kiện cho nhân vật hoặc niêm yết bán trên thị trường.
● Giảm phát được kiểm soát bằng cách làm cho các phụ kiện dần bị “hao mòn” (“wear out”) theo thời gian qua các tuần, tháng, hoặc thậm chí nhiều năm khi các nhân vật sử dụng chúng. Khi bị hao mòn hết, phụ kiện NFT sẽ bị burned. Ngoại lệ duy nhất là các loại phụ kiện huyền thoại (legendary) sẽ không bị hao mòn (chúng tôi sẽ nói rõ hơn về vấn đề này sau…)
3.3 — Hệ thống kinh tế
Chúng tôi sẽ phát hành thêm bản gameplay chi tiết trong thời gian tới. Hiện tại, chúng tôi muốn tóm tắt một số điểm chính như sau:
● Mỗi người chơi sẽ có một xác suất thắng giải phụ kiện nhất định, bất kể mức đầu tư ban đầu hay độ hiếm/ độ giá trị của phụ kiện mà người chơi đó sở hữu ra sao.
● Sẽ có thời gian cooldown giữa các lần thưởng và một số cơ chế khác để chống lại các hoạt động dùng bot gian lận.
● Chúng tôi sẽ sử dụng các thuật toán để ngăn các nhà đầu tư cá voi — whales (hoặc bất kỳ ai) có thể lấy quá phần thưởng một cách không công bằng. Điều này đặt ra giới hạn cap về khả năng giành được phần thưởng, giúp tránh tình huống một người chơi nào đó có thể giành được lợi thế quá lâu dài, bất kể họ sở hữu bao nhiêu nhân vật hoặc phụ kiện trong ví hay mức độ tương tác trên Internet Computer như thế nào.
Điều này có nghĩa rằng mọi người chơi đều có cơ hội giành được phần thưởng trị giá hơn $700 bất kỳ lúc nào, chỉ bằng cách giữ ít nhất 1 nhân vật trong ví. Như vậy, những người chơi dù sở hữu chỉ một nhân vật mà không có bất kỳ phụ kiện nào vẫn luôn có cơ hội dành được phần thưởng chiến thắng.
Với những người chơi nghiêm túc hơn có thể có chiến lược đầu tư nhiều phụ kiện một cách hợp lý để thúc đẩy các loại hành động mà họ thường dùng trên Internet Computer. Từ đó gia tăng đáng kể khả năng chiến thắng và kiếm được một khoản phần thưởng hấp dẫn!
3.4 — Seasons
Chúng tôi sẽ ra mắt các seasons mới với các vật phẩm NFT về nhân vật và phụ kiện do nhiều nghệ sĩ tạo ra, làm nổi bật tài năng sáng tạo từ khắp cộng đồng hệ sinh thái Internet Computer.
Các seasons cũng sẽ thêm vào các yếu tố về độ hiếm hình ảnh, vì các nhân vật và phụ kiện hoàn toàn mới được minted ra sẽ chỉ dành riêng cho season hiện tại. Sau khi một season kết thúc, các nhân vật hoặc phụ kiện đi kèm với vật phẩm season đó sẽ không bao giờ được minted ra nữa.
Những người dùng sớm sẽ có tính năng hiển thị biểu tượng trạng thái với các nhân vật từ season đầu tiên. Điều đó cũng có nghĩa rằng, một số phiên bản phụ kiện có thể sẽ hoàn toàn biến mất sau khi chiếc cuối cùng hao mòn và bị burned. Cũng sẽ có khả năng, các nhà sưu tập buôn bán những phụ kiện hiếm “gần như mới tinh” từ các season trước đó.
4. Khởi chạy dự án — Project Launch
Tuân theo nguyên tắc về sự tham gia của cộng đồng và tính công bằng, chúng tôi sẽ thu thập phản hồi từ cộng đồng trước khi đưa ra danh sách trắng (whitelist) cho các đơn đặt hàng trước. Mục đích của chúng tôi là tránh những cuộc đấu giá không công bằng hoặc những đợt bán trước mang tính độc quyền cao.
4.1 Roadmap — Lộ trình phát triển
Tháng Mười
Bước 1: Theo dõi để cập nhật các thông tin mới nhất — Sắp tới, chúng tôi sẽ đăng các bài viết chi tiết về cơ chế chơi gameplay, vì vậy hãy đăng ký và theo dõi chúng tôi trên Twitter để đảm bảo bạn không bỏ lỡ! Thứ 4 tuần này, chúng tôi cũng sẽ thảo luận về dự án này với Liz Yang trong cuộc gọi trò chuyện cộng đồng của quỹ Dfinity Foundation (đăng ký tại đây).
Bước 2: Lấy ý kiến phản hồi từ cộng đồng — Chúng tôi sẽ khởi chạy kênh discord để thu thập các ý kiến phản hồi về ý tưởng dự án. Sau đó, chúng tôi sẽ chuyển các phản hồi này thành các đề xuất để mọi người có thể cùng bỏ phiếu cho những cải tiến sắp tới. Người dùng có phản hồi tốt nhất sẽ nhận được phần thưởng NFT và trong tương lai, chúng tôi sẽ sử dụng kênh discord này để cho phép cộng đồng tham gia vào các chương trình giveaways và bỏ phiếu cho các ý tưởng art concepts cho các seasons tiếp theo.
Bước 3: Danh sách trắng (Whitelist) — Chúng tôi hy vọng sẽ mở danh sách whitelist trong tháng này! Mỗi thành viên cộng đồng sẽ có cơ hội đặt hàng trước một nhân vật cấp độ 3 season 0 với CHỈ 1 ICP thay vì 5 ICP. Bên dưới là thông tin chi tiết về các nhân vật của season 0 lần này. Số tiền huy động được sẽ được sử dụng để hoàn thành các vật phẩm artwork cho toàn bộ bộ sưu tập, tài trợ cho việc phát triển các tính năng gameplay và bắt đầu vận hành quỹ DAO. Để tham gia whitelist, bạn cần gửi 1 ICP đến địa chỉ ví của dự án, sau đó điền vào biểu mẫu whitelist (bạn sẽ có thể chọn màu sắc và các yếu tố hình ảnh của nhân vật cho mình từ danh sách một số tùy chọn định sẵn), tham gia discord và follow / retweet trên Twitter.
Nhằm đảm bảo rằng, càng nhiều thành viên cộng đồng càng tốt, có cơ hội đặt trước một nhân vật, chúng tôi dự định sẽ mở whitelist trong một tuần. Chúng tôi sẽ chỉ chọn mint số lượng nhân vật tương ứng với số lượng người đăng ký whitelist, ngoại trừ có khoảng 10 đến 20 nhân vật cấp độ huyền thoại (legendary tier) sẽ được sử dụng cho chương trình giveaways và phần thưởng cho người đóng góp vào dự án. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đang lên kế hoạch giới hạn danh sách whitelist ở mức tối đa 20.000 người. Chúng tôi lo ngại rằng nếu giới hạn quá thấp có thể gây rủi ro cho một cơn sốt FOMO khiến quá nhiều người bị loại bỏ, hoặc nếu giới hạn quá cao sẽ có nguy cơ phát triển dự án quá nhanh và gây ra lạm phát quá mức cho các nhân vật của season 0.
Quý 4 năm 2021
Phát hành Artwork & Airdrop — Chúng tôi sẽ phát hành các ấn phẩm artwork bằng cách airdrop các nhân vật NFTs cho mọi người có trong whitelist và triển khai list các NFTs phụ kiện ban đầu trên sàn Entrepot! Tại thời điểm này, tất cả các tài sản NFTs sẽ có thể giao dịch trên thị trường và các nhân vật sẽ có thể bật và tắt chế độ gắn phụ kiện. Tuy nhiên, cơ chế chơi gameplay vẫn chưa được kích hoạt.
Gameplay Launch — Sau khi quá trình phát triển và thử nghiệm hoàn tất, các cơ chế cơ bản của gameplay sẽ được kích hoạt để các nhân vật có thể bắt đầu kiếm phần thưởng và các phụ kiện sẽ bắt đầu bị hao mòn khi sử dụng.
Quý 1 năm 2022
Ra mắt season 1 — Chúng tôi sẽ phát hành các tính năng trò chơi nâng cao và các ấn phẩm nghệ thuật với nhân vật và phụ kiện mới cho season mới!
4.2 Các nhân vật của season 0
Những nhân vật của mùa đầu tiên này được tạo ra một cách chăm chút và tỉ mỉ, như một lời tri ân và cám ơn đến những người đã chấp nhận và hỗ trợ dự án từ những ngày đầu, những người sẽ biến dự án này thành hiện thực. Chúng tôi đã chọn một số thiết kế theo chủ đề con người mang phong cách riêng đậm chất DFINITY. Chúng tôi hy vọng sẽ thu hút được nhiều đối tượng là những người dùng đầy nhiệt huyết của hệ sinh thái Internet Computer.
Nghệ sĩ: Arun Nair
Đây là nhân vật huyền thoại ICP Squad cá nhân của Arun
Arun thu hút sự chú ý của chúng tôi vì anh ấy đã khá nổi tiếng với việc tạo ra các avatar có thể tùy chỉnh tuyệt vời cho một số ít các thành viên sớm nhất của nhóm DFINITY và các admins nhóm cộng đồng. Trong số tất cả các ý tưởng nghệ thuật mà chúng tôi đã thu thập và xem xét, tác phẩm của anh ấy thể hiện rõ nhất tầm nhìn của chúng tôi về các nhân vật của season 0 cũng như phản ánh sự nhiệt huyết và hào hứng của anh ấy đối với dự án này. Bạn có thể tìm hiểu thêm tác phẩm của Arun trên Instagram của anh ấy (@_arunarts).
Cuộc thi viết truyền thuyết “Lore” về nhân vật season 0
Tiếp theo! Chúng tôi dự định sẽ khởi động một cuộc thi viết về truyền thuyết (Lore) cho các nhân vật của season 0. Người chiến thắng nhận được một nhân vật huyền thoại được cá nhân hóa như hình mô tả bên dưới.
5. Sự tham gia của cộng đồng
Nếu bạn quan tâm đến việc trở thành người đóng góp cho dự án này, vui lòng cho chúng tôi biết bằng cách điền vào biểu mẫu này.
Những người đóng góp nhiều nhất sẽ được tưởng thưởng bằng những nhân vật huyền thoại đầu tiên được minted ra cho dự án. Không giống như các nhân vật cấp độ 1–2–3, được kết hợp với nhau từ các tùy chọn tiêu chuẩn đã định sẵn của season 0, các nhân vật huyền thoại được cá nhân hóa và đi kèm với các phụ kiện với độ hiếm cao, dành riêng cho những người đóng góp hàng đầu cho dự án:
5.1 — Các nhà phát triển
Chúng tôi đang tìm kiếm sự giúp đỡ để xây dựng dự án này! Chúng tôi hiện đang nhận được một số hỗ trợ từ Toniqlabs. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang tìm người dẫn dắt nhóm phát triển kỹ thuật và cũng sẽ cần thêm một số cộng tác viên kỹ thuật chính cho cả công việc back-end và front-end.
5.2 — Các nghệ sĩ
Bạn có muốn các tác phẩm của mình trở thành điểm nhấn trong các season tiếp theo của ICP Squad? Hãy tham gia nhóm cộng đồng của chúng tôi, theo dõi kênh discord và gửi các ý tưởng thiết kế để cộng đồng cùng bỏ phiếu!
5.3 Các đối tác & Người hỗ trợ
Chúng tôi đã và đang làm việc chặt chẽ cũng như nhận được sự hỗ trợ tuyệt vời từ Toniqlabs và DFINITY Foundation. Tuy nhiên, nhóm của chúng tôi vẫn đang tìm kiếm các cơ hội cộng tác với càng nhiều các dự án trên Internet Computer và càng nhiều người hỗ trợ cho hệ sinh thái càng tốt. Hãy gửi tin nhắn cho chúng tôi và chúng ta sẽ cùng thảo luận và đưa ra các phương thức cộng tác phù hợp để cùng nhau thúc đẩy hơn nữa cho sự phát triển của cộng đồng hệ sinh thái Internet Computer.
Source: https://vanlam.medium.com/gi%E1%BB%9Bi-thi%E1%BB%87u-gameplay-icp-squad-a590c2be6ab1